Tổng quan

Với API WhatsApp Business, các doanh nghiệp vừa và lớn có thể giao tiếp với khách hàng của họ trên quy mô lớn. Với API này, doanh nghiệp có thể xây dựng các hệ thống kết nối hàng nghìn khách hàng với nhân viên hỗ trợ hoặc bot, từ đó thúc đẩy hoạt động giao tiếp theo lập trình lẫn thủ công. Ngoài ra, bạn có thể tích hợp API này với nhiều hệ thống phụ trợ, chẳng hạn như nền tảng CRM và marketing.

Các doanh nghiệp muốn sử dụng API này sẽ có 2 tùy chọn lưu trữ: API Tại chỗ và API Đám mây. Nhìn chung, phần lớn các doanh nghiệp nên sử dụng API Đám mây để có thể dễ dàng triển khai và bảo trì.

Mỗi lúc bạn chỉ có thể dùng một số điện thoại trên một nền tảng: Một số điện thoại cho API Đám mây và một số khác cho API Tại chỗ. Nghĩa là bạn không được sử dụng một số điện thoại chính thức cho cả API Đám mây và API Tại chỗ. Bạn nên thực hiện mọi thử nghiệm bằng số điện thoại thử nghiệm (số thử nghiệm có sẵn hoặc số mới), sau đó chuyển số điện thoại của bạn sang API Đám mây khi đã sẵn sàng sử dụng chính thức.

Để sử dụng API Đám mây, doanh nghiệp thực hiện lệnh gọi đến API Đồ thị của Meta để gửi tin nhắn và đến Webhooks để nhận sự kiện, chẳng hạn như tin nhắn và cập nhật trạng thái. API Đồ thị là một dạng Lệnh gọi thủ tục từ xa được biểu thị qua HTTP. Trong đó, các thao tác và thông số được biểu thị bằng một tổ hợp gồm thông số URL, tiêu đề và phần nội dung yêu cầu.

Lệnh gọi đến API Đồ thị từ dòng lệnh dựa trên UNIX có dạng như sau:

curl -X POST \
  'https://graph.facebook.com/v17.0/FROM_PHONE_NUMBER_ID/messages' \
  -H "Authorization: ACCESS_TOKEN" \
  -d '{
    "messaging_product": "whatsapp",
    "to": "1650XXXXXXX",
    "text": {"body" : "hi"}
   }'

So với phương thức triển khai Tại chỗ, tiện ích tích hợp API Đồ thị sử dụng cơ chế xác thực khác (xem phần Mã truy cập người dùng), quy trình thiết lập Webhook khác (xem phần Thiết lập Webhooks), cũng như có độ trễ và tỷ lệ lỗi khác. Để biết thêm thông tin về cách sử dụng API Đồ thị, hãy xem Tài liệu dành cho nhà phát triển về API Đồ thị.

Lập phiên bản

Tính năng lập phiên bản sử dụng giao thức lập phiên bản của API Đồ thị. Nghĩa là tất cả yêu cầu điểm cuối đều có thể chứa số phiên bản và mỗi phiên bản sẽ dùng được trong khoảng 2 năm, sau đó ngừng hoạt động và không thể gọi được nữa.

Thông lượng

API Đám mây hỗ trợ tối đa 80 tin nhắn mỗi giây (mps) theo mặc định và tối đa 1.000 mps theo yêu cầu. Thông lượng bao gồm cả tin nhắn đến và tin nhắn đi, cũng như mọi loại tin nhắn.

Cách yêu cầu 1.000 mps

Bạn có thể yêu cầu 1.000 mps cho các số điện thoại cụ thể bằng cách mở phiếu Hỗ trợ trực tiếp với các lựa chọn sau đây:

  • Chủ đề câu hỏi: Vấn đề về API Đám mây

  • Loại yêu cầu: Yêu cầu nâng lên cấp thông lượng cao

Sau khi bạn gửi phiếu hỗ trợ, người đại diện của WhatsApp sẽ liên hệ với bạn để hướng dẫn, lên lịch thời gian nâng cấp và hỗ trợ bạn trong suốt quá trình nâng cấp. Quá trình lên lịch và phê duyệt có thể mất đến một tuần, vì vậy, bạn nên yêu cầu 1.000 mps ít nhất một tuần trước khi cần.

Mốc thời gian cấu hình khác nhau tùy theo lộ trình chuyển. Sau khi kỹ sư của WhatsApp phê duyệt, thời gian dừng chạy của số điện thoại doanh nghiệp có thể như sau:

  • Mới dùng API Đám mây: Không có thời gian dừng chạy (Nâng cấp ngay)

  • Ứng dụng hiện tại có thông lượng cao: Không có thời gian dừng chạy (Nâng cấp ngay) *

  • Nâng cấp API Tại chỗ hiện có lên thông lượng cao trên API Đám mây: 5 phút dừng chạy

  • Nâng cấp API Đám mây hiện có lên thông lượng cao trên API Đám mây: Tối đa 1 giờ nếu thực hiện qua điện thoại hoặc lâu hơn nếu thực hiện qua email

* Số điện thoại hiện tại có thông lượng cao không cần phải yêu cầu nâng cấp thông lượng. Sau khi được nâng cấp, số điện thoại doanh nghiệp sẽ được tự động nâng cấp nếu cần tăng thông lượng trong tương lai.

Những điều cần cân nhắc khi chuyển

Nếu bạn đang chuyển số điện thoại doanh nghiệp từ API Tại chỗ sang API Đám mây và muốn tăng thông lượng cho số điện thoại đó, hãy yêu cầu 1.000 mps trước khi chuyển số điện thoại.

Webhooks

Máy chủ webhook của bạn có thể xử lý được lưu lượng tin nhắn gửi đi cao gấp 3 lần. Ví dụ: nếu gửi đi 1.000 mps, máy chủ webhook có thể nhận được hơn 3.000 sự kiện mỗi giây khi nhận thông báo.

Tin nhắn có chứa file phương tiện

Để tận dụng tối đa thông lượng cao hơn, bạn nên tải tài sản file phương tiện lên máy chủ của chúng tôi và sử dụng ID file phương tiện được trả về trong tin nhắn có chứa file phương tiện thay vì lưu trữ tài sản trên máy chủ riêng và sử dụng URL của chúng. Nếu muốn (hoặc phải) lưu trữ các tài sản đó trên máy chủ riêng, bạn nên sử dụng tính năng lưu file phương tiện vào bộ nhớ đệm.

Giới hạn tốc độ

API Đám mây tuân theo Giới hạn tốc độ cho trường hợp sử dụng của doanh nghiệp. Mỗi Tài khoản WhatsApp Business (WABA) đều có giới hạn tốc độ theo số lệnh gọi và mỗi lệnh gọi do ứng dụng của bạn thực hiện đều được tính vào giới hạn đó. Số lệnh gọi của một ứng dụng cho WABA là số lệnh gọi mà ứng dụng đó có thể thực hiện đến tài khoản kinh doanh trong WABA này trong khoảng thời gian 1 giờ và được tính như sau:

Số lệnh gọi trong 1 giờ của một WABA = 1800000 * Số lượng số điện thoại đã đăng ký trong WABA này

Bạn sẽ nhận được mã lỗi 80007 khi đạt đến giới hạn lệnh gọi.

Ngoài giới hạn tốc độ trên nền tảng, chúng tôi cũng áp dụng các giới hạn tốc độ sau cho tài khoản API Đám mây:

Số liệu có sẵn

Là người dùng API Đám mây, bạn có thể xem số lượng tin nhắn đã gửi và đã đến tay người nhận, cũng như các số liệu khác. Hãy xem bài viết Lấy số liệu về tài khoản để biết thông tin.

Mở rộng quy mô

Trong cơ sở hạ tầng của Meta, API Đám mây sẽ tự động mở rộng quy mô và điều chỉnh để xử lý khối lượng công việc của bạn trong phạm vi giới hạn tốc độ (khối lượng nhắn tin và số lượng tài khoản WhatsApp Business).

Quyền riêng tư và bảo mật dữ liệu

Hãy xem phần Tổng quan về quyền riêng tư và bảo mật của chúng tôi để biết thông tin.

Mã hóa

Với API Đám mây, mọi tin nhắn WhatsApp vẫn sẽ được bảo vệ bằng phương thức mã hóa giao thức Tín hiệu giúp bảo mật tin nhắn trước khi gửi khỏi thiết bị. Nghĩa là tin nhắn qua một tài khoản WhatsApp Business sẽ được gửi một cách bảo mật đến nơi mà từng doanh nghiệp chọn.

API Đám mây sử dụng các kỹ thuật mã hóa tiêu chuẩn trong ngành để bảo vệ dữ liệu trong khi truyền và lưu trữ. API này dùng API Đồ thị để gửi tin nhắn và dùng Webhooks để nhận sự kiện. Cả API Đồ thị và Webhooks đều hoạt động trên HTTPS tiêu chuẩn ngành được bảo vệ bằng TLS. Hãy xem báo cáo nghiên cứu Tổng quan về mã hóa của chúng tôi để biết thêm chi tiết.

Hãy xem báo cáo nghiên cứu Tổng quan về mã hóa của chúng tôi để biết thêm chi tiết.

So sánh API Tại chỗ với API Đám mây

Điểm khác biệt chính

Điểm khác biệt chínhAPI Tại chỗAPI Đám mây

Lưu trữ

Từng doanh nghiệp và/hoặc BSP cần phải lưu trữ phần mềm API trên các máy chủ riêng và trong trung tâm dữ liệu.

Meta lưu trữ API.

Bảo trì

Từng doanh nghiệp và/hoặc BSP cần phải thực hiện việc nâng cấp phần mềm API theo định kỳ.

Meta thực hiện việc nâng cấp phần mềm API. Các tính năng và bản cập nhật bảo mật mới sẽ tự động có trên API Đám mây.

Nhà phát triển không cần phải thực hiện việc thiết lập, bảo trì hay mở rộng quy mô nữa. Họ chỉ phải thay đổi mã rất ít để thích ứng với các thay đổi dài hạn hơn của API.

Chi phí

Doanh nghiệp hoặc BSP cần:

  • Trả phí thiết lập và bảo trì máy chủ của họ.

  • Trả phí cho mỗi tin nhắn đã gửi hoặc mỗi cuộc trò chuyện theo quy tắc được mô tả tại đây.

Meta trả phí lưu trữ.

Doanh nghiệp chỉ trả phí cho mỗi tin nhắn đã gửi hoặc mỗi cuộc trò chuyện theo quy tắc được mô tả tại đây.

Giao thức API

API REST Tại chỗ.

Thông lượng

(Số tin nhắn mỗi giây)

Gửi lên đến 70 tin nhắn văn bản mỗi giây cho một kết nối.

Gửi lên đến 250 tin nhắn văn bản mỗi giây cho nhiều kết nối.

Con số này có thể giảm đi khi gửi tin nhắn có file phương tiện.

Tối đa 1.000 tin nhắn mỗi giây. Trong trường hợp mức tải hệ thống cao, doanh nghiệp có thể bị giảm thông lượng tin nhắn. Hãy xem phần Thông lượng.

Quản lý chứng chỉ

Bạn quản lý các chứng chỉ của Cơ quan chứng nhận (CA) và Webhook CA.

Meta quản lý các chứng chỉ CA.

Đối với chứng chỉ Webhook CA, máy chủ Webhooks của bạn cần hỗ trợ HTTPS và đã cài đặt chứng chỉ TLS/SSL liên kết CA hợp lệ. Chứng chỉ tự ký không được hỗ trợ.

API Nhà cung cấp file phương tiện

Được hỗ trợ.

Không dùng nữa. Để tải file phương tiện lên API Đám mây, hãy làm theo các bước này.

API Quản lý gói nhãn dán

Được hỗ trợ.

Hiện không được hỗ trợ.

Khôi phục sau thảm họa

Doanh nghiệp/BSP cần triển khai trong mô hình có "độ sẵn sàng cao".

Không có SLA (Thỏa thuận cấp độ dịch vụ).

Một đối tượng thuê với nhiều đối tượng thuê

Một đối tượng thuê (một số điện thoại trên mỗi lần triển khai).

Nhiều đối tượng thuê. Có thể đăng ký được nhiều số điện thoại trên API Đám mây.

Độ trễ xử lý yêu cầu gửi tin nhắn

Tùy thuộc vào vị trí triển khai của doanh nghiệp (tức là độ trễ từ hạ tầng của doanh nghiệp đến hạ tầng của WhatsApp ở Bắc Mỹ).

Dự kiến độ trễ từ lúc nhận yêu cầu đến lúc gửi phản hồi trên máy chủ Meta là:

90%: ~1 giây

99%: ~2 giây

Meta lên kế hoạch để cuối cùng đạt được độ trễ là

99%: ~500 mili giây

Vị trí máy chủ

Tùy thuộc vào doanh nghiệp.

Bắc Mỹ.

Giám sát số liệu có sẵn

Dữ liệu thông tin chi tiết có sẵn.

Doanh nghiệp có trách nhiệm tự thiết lập chế độ giám sát giải pháp tại chỗ (giám sát các vùng chứa có trong gói).

Dữ liệu thông tin chi tiết có sẵn.

Meta giám sát tình trạng phiên bản.

SLA (Thời gian chạy)

Chưa chỉ định vì còn phụ thuộc vào giải pháp API đầu cuối, bao gồm cơ sở hạ tầng của doanh nghiệp hoặc BSP.

Chúng tôi không ngừng nỗ lực nhằm đạt được mục tiêu 99,9% (hợp lý về mặt thương mại)

Hỗ trợ

Nỗ lực hết sức để hỗ trợ 7 ngày x 24 giờ đối với những vấn đề nghiêm trọng.

Hỗ trợ 7 ngày x 24 giờ đối với những vấn đề nghiêm trọng. Làm việc liên tục cho đến khi giải quyết hoặc giảm thiểu được vấn đề.

API ngừng hoạt động

API Kiểm tra người liên hệ và API Nhà cung cấp file phương tiện vẫn được dùng cho API Tại chỗ, nhưng không được dùng với API Đám mây nữa. Hãy xem thêm thông tin bên dưới:

API Tại chỗAPI Đám mây

API Kiểm tra người liên hệ

API Đám mây không còn yêu cầu thực hiện lệnh gọi này để gửi tin nhắn nữa. Bạn chỉ cần dùng số điện thoại của người đó.

API Nhà cung cấp file phương tiện

Để tải file phương tiện lên API Đám mây, hãy làm theo các bước này.

Last updated