Tổng quan
Với API WhatsApp Business, các doanh nghiệp vừa và lớn có thể giao tiếp với khách hàng của họ trên quy mô lớn. Với API này, doanh nghiệp có thể xây dựng các hệ thống kết nối hàng nghìn khách hàng với nhân viên hỗ trợ hoặc bot, từ đó thúc đẩy hoạt động giao tiếp theo lập trình lẫn thủ công. Ngoài ra, bạn có thể tích hợp API này với nhiều hệ thống phụ trợ, chẳng hạn như nền tảng CRM và marketing.
Các doanh nghiệp muốn sử dụng API này sẽ có 2 tùy chọn lưu trữ: API Tại chỗ và API Đám mây. Nhìn chung, phần lớn các doanh nghiệp nên sử dụng API Đám mây để có thể dễ dàng triển khai và bảo trì.
Mỗi lúc bạn chỉ có thể dùng một số điện thoại trên một nền tảng: Một số điện thoại cho API Đám mây và một số khác cho API Tại chỗ. Nghĩa là bạn không được sử dụng một số điện thoại chính thức cho cả API Đám mây và API Tại chỗ. Bạn nên thực hiện mọi thử nghiệm bằng số điện thoại thử nghiệm (số thử nghiệm có sẵn hoặc số mới), sau đó chuyển số điện thoại của bạn sang API Đám mây khi đã sẵn sàng sử dụng chính thức.
Để sử dụng API Đám mây, doanh nghiệp thực hiện lệnh gọi đến API Đồ thị của Meta để gửi tin nhắn và đến Webhooks để nhận sự kiện, chẳng hạn như tin nhắn và cập nhật trạng thái. API Đồ thị là một dạng Lệnh gọi thủ tục từ xa được biểu thị qua HTTP. Trong đó, các thao tác và thông số được biểu thị bằng một tổ hợp gồm thông số URL, tiêu đề và phần nội dung yêu cầu.
Lệnh gọi đến API Đồ thị từ dòng lệnh dựa trên UNIX có dạng như sau:
So với phương thức triển khai Tại chỗ, tiện ích tích hợp API Đồ thị sử dụng cơ chế xác thực khác (xem phần Mã truy cập người dùng), quy trình thiết lập Webhook khác (xem phần Thiết lập Webhooks), cũng như có độ trễ và tỷ lệ lỗi khác. Để biết thêm thông tin về cách sử dụng API Đồ thị, hãy xem Tài liệu dành cho nhà phát triển về API Đồ thị.
Lập phiên bản
Tính năng lập phiên bản sử dụng giao thức lập phiên bản của API Đồ thị. Nghĩa là tất cả yêu cầu điểm cuối đều có thể chứa số phiên bản và mỗi phiên bản sẽ dùng được trong khoảng 2 năm, sau đó ngừng hoạt động và không thể gọi được nữa.
Thông lượng
API Đám mây hỗ trợ tối đa 80 tin nhắn mỗi giây (mps) theo mặc định và tối đa 1.000 mps theo yêu cầu. Thông lượng bao gồm cả tin nhắn đến và tin nhắn đi, cũng như mọi loại tin nhắn.
Cách yêu cầu 1.000 mps
Bạn có thể yêu cầu 1.000 mps cho các số điện thoại cụ thể bằng cách mở phiếu Hỗ trợ trực tiếp với các lựa chọn sau đây:
Chủ đề câu hỏi: Vấn đề về API Đám mây
Loại yêu cầu: Yêu cầu nâng lên cấp thông lượng cao
Sau khi bạn gửi phiếu hỗ trợ, người đại diện của WhatsApp sẽ liên hệ với bạn để hướng dẫn, lên lịch thời gian nâng cấp và hỗ trợ bạn trong suốt quá trình nâng cấp. Quá trình lên lịch và phê duyệt có thể mất đến một tuần, vì vậy, bạn nên yêu cầu 1.000 mps ít nhất một tuần trước khi cần.
Mốc thời gian cấu hình khác nhau tùy theo lộ trình chuyển. Sau khi kỹ sư của WhatsApp phê duyệt, thời gian dừng chạy của số điện thoại doanh nghiệp có thể như sau:
Mới dùng API Đám mây: Không có thời gian dừng chạy (Nâng cấp ngay)
Ứng dụng hiện tại có thông lượng cao: Không có thời gian dừng chạy (Nâng cấp ngay) *
Nâng cấp API Tại chỗ hiện có lên thông lượng cao trên API Đám mây: 5 phút dừng chạy
Nâng cấp API Đám mây hiện có lên thông lượng cao trên API Đám mây: Tối đa 1 giờ nếu thực hiện qua điện thoại hoặc lâu hơn nếu thực hiện qua email
* Số điện thoại hiện tại có thông lượng cao không cần phải yêu cầu nâng cấp thông lượng. Sau khi được nâng cấp, số điện thoại doanh nghiệp sẽ được tự động nâng cấp nếu cần tăng thông lượng trong tương lai.
Những điều cần cân nhắc khi chuyển
Nếu bạn đang chuyển số điện thoại doanh nghiệp từ API Tại chỗ sang API Đám mây và muốn tăng thông lượng cho số điện thoại đó, hãy yêu cầu 1.000 mps trước khi chuyển số điện thoại.
Webhooks
Máy chủ webhook của bạn có thể xử lý được lưu lượng tin nhắn gửi đi cao gấp 3 lần. Ví dụ: nếu gửi đi 1.000 mps, máy chủ webhook có thể nhận được hơn 3.000 sự kiện mỗi giây khi nhận thông báo.
Tin nhắn có chứa file phương tiện
Để tận dụng tối đa thông lượng cao hơn, bạn nên tải tài sản file phương tiện lên máy chủ của chúng tôi và sử dụng ID file phương tiện được trả về trong tin nhắn có chứa file phương tiện thay vì lưu trữ tài sản trên máy chủ riêng và sử dụng URL của chúng. Nếu muốn (hoặc phải) lưu trữ các tài sản đó trên máy chủ riêng, bạn nên sử dụng tính năng lưu file phương tiện vào bộ nhớ đệm.
Giới hạn tốc độ
API Đám mây tuân theo Giới hạn tốc độ cho trường hợp sử dụng của doanh nghiệp. Mỗi Tài khoản WhatsApp Business (WABA) đều có giới hạn tốc độ theo số lệnh gọi và mỗi lệnh gọi do ứng dụng của bạn thực hiện đều được tính vào giới hạn đó. Số lệnh gọi của một ứng dụng cho WABA là số lệnh gọi mà ứng dụng đó có thể thực hiện đến tài khoản kinh doanh trong WABA này trong khoảng thời gian 1 giờ và được tính như sau:
Số lệnh gọi trong 1 giờ của một WABA = 1800000 * Số lượng số điện thoại đã đăng ký trong WABA này
Bạn sẽ nhận được mã lỗi 80007 khi đạt đến giới hạn lệnh gọi.
Ngoài giới hạn tốc độ trên nền tảng, chúng tôi cũng áp dụng các giới hạn tốc độ sau cho tài khoản API Đám mây:
Giới hạn tốc độ theo tin nhắn thử nghiệm: Áp dụng cho Tài khoản WhatsApp Business chưa được xác minh.
Xếp hạng chất lượng và giới hạn nhắn tin: Áp dụng cho Tài khoản WhatsApp Business đã được xác minh.
Giới hạn tốc độ theo dung lượng: Áp dụng cho tất cả tài khoản.
Giới hạn tốc độ theo số điện thoại doanh nghiệp: Áp dụng cho tất cả tài khoản và giới hạn thông lượng trên mỗi số điện thoại doanh nghiệp.
Số liệu có sẵn
Là người dùng API Đám mây, bạn có thể xem số lượng tin nhắn đã gửi và đã đến tay người nhận, cũng như các số liệu khác. Hãy xem bài viết Lấy số liệu về tài khoản để biết thông tin.
Mở rộng quy mô
Trong cơ sở hạ tầng của Meta, API Đám mây sẽ tự động mở rộng quy mô và điều chỉnh để xử lý khối lượng công việc của bạn trong phạm vi giới hạn tốc độ (khối lượng nhắn tin và số lượng tài khoản WhatsApp Business).
Quyền riêng tư và bảo mật dữ liệu
Hãy xem phần Tổng quan về quyền riêng tư và bảo mật của chúng tôi để biết thông tin.
Mã hóa
Với API Đám mây, mọi tin nhắn WhatsApp vẫn sẽ được bảo vệ bằng phương thức mã hóa giao thức Tín hiệu giúp bảo mật tin nhắn trước khi gửi khỏi thiết bị. Nghĩa là tin nhắn qua một tài khoản WhatsApp Business sẽ được gửi một cách bảo mật đến nơi mà từng doanh nghiệp chọn.
API Đám mây sử dụng các kỹ thuật mã hóa tiêu chuẩn trong ngành để bảo vệ dữ liệu trong khi truyền và lưu trữ. API này dùng API Đồ thị để gửi tin nhắn và dùng Webhooks để nhận sự kiện. Cả API Đồ thị và Webhooks đều hoạt động trên HTTPS tiêu chuẩn ngành được bảo vệ bằng TLS. Hãy xem báo cáo nghiên cứu Tổng quan về mã hóa của chúng tôi để biết thêm chi tiết.
Hãy xem báo cáo nghiên cứu Tổng quan về mã hóa của chúng tôi để biết thêm chi tiết.
So sánh API Tại chỗ với API Đám mây
Điểm khác biệt chính
API ngừng hoạt động
API Kiểm tra người liên hệ và API Nhà cung cấp file phương tiện vẫn được dùng cho API Tại chỗ, nhưng không được dùng với API Đám mây nữa. Hãy xem thêm thông tin bên dưới:
Last updated