Bắt đầu
Last updated
Last updated
Hướng dẫn này hỗ trợ bạn bắt đầu sử dụng API Đám mây và dành cho những người phát triển để sử dụng cho chính họ hoặc tổ chức của họ chứ không thay mặt cho khách hàng. Nếu bạn đang phát triển thay mặt cho khách hàng, hãy xem mẫu này. Tất cả nhà phát triển đều phải tuân thủ Chính sách thương mại của WhatsApp.
Để gửi và nhận tin nhắn đầu tiên bằng số điện thoại thử nghiệm, bạn cần hoàn tất các bước sau:
Khi bạn đã sẵn sàng dùng ứng dụng của mình cho trường hợp sử dụng chính thức, hãy xem phần Các bước tiếp theo.
API Đám mây và API Quản lý doanh nghiệp thuộc API Đồ thị của Meta. Do đó, bạn cần thiết lập tài khoản nhà phát triển trên Meta và ứng dụng dành cho nhà phát triển trên Meta. Cách thiết lập:
Tạo một ứng dụng trên Meta: Truy cập developers.facebook.com > Ứng dụng của tôi > Tạo ứng dụng. Chọn loại ứng dụng dành cho Doanh nghiệp rồi làm theo lời nhắc trên màn hình. Nếu được yêu cầu chọn Trường hợp sử dụng trong quy trình tạo ứng dụng, hãy chọn Khác làm trường hợp sử dụng của bạn rồi chọn Doanh nghiệp.
Trong Bảng điều khiển ứng dụng, hãy nhấp vào ứng dụng mà bạn muốn kết nối với WhatsApp. Cuộn xuống để tìm sản phẩm "WhatsApp" rồi nhấp vào Thiết lập.
Tiếp đến, bạn sẽ nhìn thấy tùy chọn để chọn Trình quản lý kinh doanh hiện có (nếu bạn đã có). Hoặc nếu bạn muốn, quy trình tích hợp có thể tự động tạo một trình quản lý cho bạn (bạn có thể tùy chỉnh doanh nghiệp của mình sau này, nếu cần).
Hãy lựa chọn rồi nhấp vào Tiếp tục. Thao tác này sẽ:
Liên kết ứng dụng của bạn với tài khoản Trình quản lý kinh doanh mà bạn đã chọn trước đó (hoặc đã được tạo cho bạn).
Tạo một Tài khoản WhatsApp Business.
Tạo một số điện thoại doanh nghiệp thử nghiệm và liên kết số điện thoại này với Tài khoản WhatsApp Business của bạn. Bạn có thể dùng số này với API để gửi tin nhắn với số lượng không giới hạn cho tối đa 5 số điện thoại của người nhận. Số điện thoại của người nhận có thể là bất kỳ số điện thoại hợp lệ nào, nhưng bạn phải xác minh từng số ở bước tiếp theo.
Chuyển hướng bạn đến bảng điều khiển WhatsApp > Thiết lập API trong Bảng điều khiển ứng dụng.
Trong bảng điều khiển WhatsApp > Thiết lập API:
Chọn số điện thoại thử nghiệm của bạn trong trường Từ.
Nhập số điện thoại của người nhận mà bạn muốn nhắn tin vào trường Đến. Hãy đảm bảo rằng số điện thoại này chính xác và bạn muốn thêm số đó vào danh sách 5 người có thể nhận tin nhắn của mình. Khi bạn thêm số điện thoại, hãy làm theo các gợi ý trên màn hình để xác minh rằng bạn có quyền sử dụng số điện thoại đó. Bạn không thể gỡ khỏi danh sách sau khi thêm số điện thoại này. Lưu ý: Giới hạn này chỉ áp dụng cho số điện thoại thử nghiệm do WhatsApp cung cấp. Số điện thoại thực mà bạn đăng ký không bị giới hạn số người nhận.
Sau khi bạn nhập số điện thoại của người nhận, mã mẫu trên trang này sẽ được cập nhật để thể hiện một lệnh gọi API gửi mẫu tin nhắn đã phê duyệt sẵn đến số đó. Mẫu tin nhắn là loại tin nhắn duy nhất có thể gửi cho những khách hàng chưa nhắn tin cho bạn hoặc không nhắn tin cho bạn trong 24 giờ qua. Do đó, mẫu tin nhắn chủ yếu được dùng để mở cuộc trò chuyện về marketing, tiện ích và xác thực với khách hàng.
Mã mẫu cập nhật sẽ có dạng như sau:
Mã mẫu trên trang này được định dạng để sử dụng trong khung cửa sổ lệnh kiểu Unix và dự kiến sẽ hoạt động trên MacOS và các bản phân phối của Gnu/Linux. Nếu sử dụng Windows, bạn nên thực hiện lệnh gọi API đầu tiên của mình bằng Postman để tránh các vấn đề về định dạng cURL liên quan đến nền tảng. Nếu bạn sử dụng Windows 10, cURL sẽ có sẵn nhưng yêu cầu cú pháp khác với cú pháp hiển thị trong bảng điều khiển để thực thi trong PowerShell hoặc cmd.exe. Để biết thêm thông tin, hãy xem phần cURL chuyển đến Windows hoặc cURL cho Windows. Nếu có quyền truy cập vào Windows Subsystem for Linux (WSL), bạn cũng có thể cân nhắc việc khởi chạy bản phân phối Linux và sử dụng cửa sổ lệnh của bản phân phối đó.
Để được thông báo khi bạn nhận được tin nhắn hoặc khi trạng thái tin nhắn thay đổi, bạn cần thiết lập điểm cuối Webhooks cho ứng dụng của mình. Việc thiết lập Webhooks sẽ không ảnh hưởng đến trạng thái số điện thoại của bạn, cũng như không làm gián đoạn quá trình gửi hoặc nhận tin nhắn.
Để bắt đầu, trước tiên, bạn cần tạo điểm cuối. Bạn có thể tạo URL Webhook tùy chỉnh chạy trên máy chủ web hoặc sử dụng các dịch vụ giúp bạn thiết lập điểm cuối, chẳng hạn như Glitch. Hãy xem phần Tạo điểm cuối ứng dụng mẫu để thử nghiệm Webhooks để được trợ giúp.
Khi điểm cuối của bạn đã sẵn sàng, hãy chuyển đến Bảng điều khiển ứng dụng.
Trong Bảng điều khiển ứng dụng của bạn, hãy tìm sản phẩm WhatsApp rồi nhấp vào Cấu hình. Sau đó, tìm phần webhooks rồi nhấp vào Đặt cấu hình webhook. Sau khi bạn nhấp vào, một hộp thoại sẽ xuất hiện trên màn hình và yêu cầu bạn cung cấp 2 mục sau:
URL gọi lại: Đây là URL mà Meta sẽ gửi sự kiện đến. Hãy xem hướng dẫn Bắt đầu trong phần Webhooks để biết thông tin về cách tạo URL này.
Mã xác minh: Chuỗi này do bạn thiết lập khi tạo điểm cuối webhook của mình.
Sau khi bạn thêm thông tin này, hãy nhấp vào Xác minh và lưu.
Tiếp theo, quay lại Bảng điều khiển ứng dụng, nhấp vào WhatsApp > Cấu hình trong bảng điều khiển phía bên trái. Bên dưới phần Webhooks, hãy nhấp vào Quản lý. Một hộp thoại sẽ mở ra cùng với tất cả các đối tượng bạn có thể nhận được thông báo. Nếu bạn muốn nhận tin nhắn từ người dùng, hãy nhấp vào Đăng ký nhận tin nhắn.
Khi sẵn sàng dùng ứng dụng của mình cho trường hợp sử dụng chính thức, bạn cần sử dụng số điện thoại của chính mình để gửi tin nhắn cho người dùng. Khi chọn số điện thoại, hãy cân nhắc những điều sau:
Bạn cần phải yêu cầu người dùng chọn nhận tin nhắn rồi mới có thể mở cuộc trò chuyện về marketing, tiện ích và xác thực với khách hàng.
Doanh nghiệp sẽ được tính phí theo cuộc trò chuyện - bao gồm tất cả tin nhắn được gửi trong phiên trò chuyện 24 giờ. Mỗi tháng, bạn được miễn phí 1.000 cuộc trò chuyện đầu tiên. Nếu muốn gửi nhiều hơn 1.000 cuộc trò chuyện, bạn cần thêm thẻ tín dụng vào tài khoản của mình.
Nếu bạn là nhà phát triển đang phát triển cho chính mình hoặc cho tổ chức của bạn, không thay mặt cho khách hàng, bạn có thể thêm thẻ tín dụng vào tài khoản WhatsApp Business. Để thiết lập thẻ tín dụng làm phương thức thanh toán, hãy chuyển đến Bảng điều khiển ứng dụng > WhatsApp > Cấu hình. Bên dưới phần Số điện thoại, hãy nhấp vào Quản lý số điện thoại. Thao tác này sẽ chuyển bạn đến tài khoản Trình quản lý kinh doanh của mình. Tại đây, bạn có thể nhấp vào Thêm phương thức thanh toán để thêm thẻ tín dụng bạn có. Hiện tại, chỉ có thẻ Visa và Mastercard được hỗ trợ.
Bạn có thể thanh toán bằng 6 đơn vị tiền tệ: USD, AUD, EUR, GBP, IDR, INR. Bạn có thể chọn phương thức thanh toán bằng thẻ tín dụng nếu quốc gia của bạn được liệt kê trong bài viết Các quốc gia được hỗ trợ lập hóa đơn thẻ tín dụng trên WhatsApp Business trong trung tâm trợ giúp của Trình quản lý kinh doanh.
Bạn cần sử dụng mẫu tin nhắn để có thể mở thêm các cuộc trò chuyện khác về marketing, tiện ích và xác thực. Mẫu tin nhắn trên WhatsApp là các định dạng tin nhắn cụ thể mà doanh nghiệp sử dụng để gửi thông báo hoặc tin nhắn chăm sóc khách hàng đến những người đã chọn nhận thông báo.
Trước khi gửi mẫu tin nhắn, bạn cần tạo một mẫu tin nhắn hoặc có thể sử dụng một trong các mẫu đã phê duyệt sẵn của chúng tôi. Hãy xem hướng dẫn này để tìm hiểu cách gửi mẫu tin nhắn.
Không giới hạn tin nhắn đến, nhưng có giới hạn đối với tin nhắn đi. Hãy xem phần Giới hạn nhắn tin để biết thêm thông tin về các gói nhắn tin.
Cuối cùng, hãy nhấp vào Gửi tin nhắn để gửi tin nhắn đầu tiên. Hoặc bạn có thể sao chép mã mẫu được cung cấp và thực thi mã đó trên Cửa sổ lệnh của bạn hoặc trên Postman. Bạn vừa gửi một tin nhắn thử nghiệm!
Lúc này, Webhook của bạn đã được thiết lập. Hãy gửi một tin nhắn đến số điện thoại thử nghiệm bạn đã sử dụng. Ngay lập tức, bạn sẽ nhận được thông báo Webhooks kèm theo nội dung của tin nhắn đó!
Nếu muốn sử dụng số đã được dùng trong ứng dụng WhatsApp dành cho khách hàng hoặc doanh nghiệp, bạn sẽ phải chuyển toàn bộ số đó sang nền tảng WhatsApp Business. Khi đã chuyển xong, bạn sẽ mất quyền truy cập vào ứng dụng WhatsApp dành cho khách hàng hoặc doanh nghiệp. Hãy xem phần Chuyển số WhatsApp hiện có sang tài khoản kinh doanh để biết thông tin.
Chúng tôi có một bộ quy tắc liên quan đến các số điện thoại mà bạn có thể dùng trong nền tảng này. Tìm hiểu thêm .
Khi đã chọn xong số điện thoại, bạn phải thêm số đó vào Tài khoản WhatsApp Business của mình. Hãy xem phần Thêm số điện thoại .
Để biết thêm thông tin, hãy xem phần Thêm thẻ tín dụng vào tài khoản Nền tảng WhatsApp Business .